Vật liệu xây dựng mới-Xu hướng mới trong thiết kế nhà cửa.

Vật liệu mới ra đời như thế nào?

Hiện nay ngày càng nhiều công trình kiến trúc phục vụ cho nhu cầu đa dạng hoá của con người ra đời đòi hỏi những yêu cầu kĩ thuật cũng như độ bền kèm theo đó là nhu cầu thẫm mỹ được đặt lên hàng đầu.Bởi thế những vật liệu xây dựng mới được ra đời để đáp ứng những nhu cầu trên thay thế những vật liệu truyền thống.
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ tạo nên được vật liệu xây dựng mới.Đòi hỏi những yếu tố về tính thân thiện với môi trường,thân thiện với người sử dụng,đảm bảo được tính bền vững theo thời gian, tính thẩm mỹ cao.
Tính ưu việt của VLXD mới là có sự hỗ trợ của công nghệ tạo ra những tính năng tuyệt vời, màu sắc đa dạng, chủng loại phong phú giúp cho các kiến trúc sư sáng tạo nên những mảng trang trí, không gian phù hợp với cuộc sống hàng ngày của con người. Loại vật liệu này thường bắt mắt, trau chuốt hơn so với vật liệu tự nhiên, tạo được không gian ấm cúng và sang trọng, được sử dụng rộng rãi ở các nước và đây cũng là xu hướng tất yếu ở Việt Nam.
Sau đây trongdn.wordpress.com  xin giới thiệu tới bạn một số loại vật liệu mới đang được sử dụng khá phổ biến trong kiến trúc hiện nay.

Gạch, đá bê tông xốp.

Với những nguyên liệu thông thường như xi măng, cát, thạch cao, sợi thủy tinh,.. nhà sản xuất đã chế tác ra đa dạng sản phẩm ứng dụng trong trang trí nội, ngoại thất. Người ta dựa vào màu sắc, hình thù,bề mặt,… trong tự nhiên để sản xuất các loại gạch đá bằng nguyên liệu nêu trên. Đó là một dạng sản phẩm “giả” đá ghép, đá ốp tường, gạch giả cổ, sỏi đá từ suối… để thay thế sản phẩm có thật trong tự nhiên.

gach-da-be-tong-xop
Ngoài ra, cũng từ những nguyên liệu trên còn có thể chế tác được các vật liệu giả gỗ, cây, tre,đá lát sân vườn,.. Nhờ sản xuất vật liệu tự nhiên bằng giải pháp nhân tạo – bê tông nhẹ nên nó không thấm nước và tạo được nhiều hoa văn, họa tiết, sắc màu, kích cỡ với nhiều chủng loại sản phẩm. Đặc tính chủ yếu là nhẹ, giảm được sự đòi hỏi khắt khe về kết cấu chịu lực của công trình.

Gạch không nung.

Gạch đất sét nung là thói quen trước đây của nhiều người Việt Nam khi xây dựng nhà cửa. Thế nhưng để sản xuất viên gạch đất sét nung sẽ phải tiêu tốn đất sét gây lãng phí tài nguyên đất,than thêm vào đó là thải ra môi trường khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính thêm vào đó tính cách âm, cách nhiệt của tường xây bằng gạch đất sét nung còn hạn chế. Vì thế gạch không nung đã dần dà thay thế cho gạch đất sét nung.

gach-khong-nung

Gạch nhựa vinyl.

Bạn khó có thể “phát hiện” đó là đá, gỗ hay thảm “giả”.Nhưng nó lại được làm bằng nhựa cao cấp vinyl, sản xuất giống như thật, như vật liệu có trong tự nhiên. Dù là nhựa nhưng vẫn tạo được hoa văn, màu sắc và đặc biệt không có độ bóng của nhựa. Không những không bóng mà độ gồ ghề, lồi lõm, dợn sóng của đá, gỗ, hay thảm len đều được thể hiện rõ nét trên bề mặt “gạch nhựa” này nên bạn yên tâm sử dụng mà không phải lo bị phát hiện.

san-nhua-dan-keo-vinyl
Sản phẩm này rất nhẹ vì dày chỉ 3 mm và bằng một loại nhựa mềm riêng biệt nên trọng lượng nhỏ, không đáng kể so với các loại gạch đá khác lát trên các công trình.Vật liệu này có ưu điểm là thi công nhanh, sạch bằng keo dán chuyên dụng trên các loại mặt sàn, kể cả sàn đã lát gạch ceramic, đá… Sau một thời gian sử dụng, nếu muốn, người sử dụng dễ dàng thay đổi chất liệu, màu sắc… Loại gạch nhựa này thích hợp để làm mới nền nhà. Gạch có những đặc tính như không cong vênh, không co nhót, dán không cần ron (joint), vệ sinh dễ dàng; chống được trầy xước, mài mòn hay va đập, chống cháy.

Đá ốp lát nhân tạo.

Sự đột phá trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc có lẽ là đá ốp lát nhân tạo một loại đá được sản xuất theo công nghệ rung và nén trong môi trường chân không, với nhiều màu sắc đa dạng, phong phú. Các sản phẩm ốp lát có kích thước lớn, độ bóng cao, gam màu ổn định được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng về tính nghệ thuật của nó.
Do có đặc tính chống ẩm tốt nên đá còn được dùng trong ốp tường nhà. Đá ốp lát nhân tạo là một vật liệu đặc, không rỗng, cứng và rất bền, có thể uốn cong được, dễ chế tác và có khả năng chữa được và làm mới. Điều đặc biệt đá có khả năng chịu nhiệt tốt, chống các tia cực tím, chống ố bẩn, không có các vết nối, an toàn sức khỏe, có thể thiết kế linh hoạt, bền màu và đa dạng về màu sắc.

da-op-lat-nhan-tao
Theo thời gian, gạch lát thường sẽ bị hao mòn vì trầy xước, độ bóng sáng giảm rõ rệt. Thế nên để khắc phục các nhược điểm trên các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, nhất là trong lĩnh vực VLXD. Điểm ưu việt giữa sản phẩm granite mài bóng công nghệ nano và sản phẩm granite mài bóng công nghệ thông thường hiện có trên thị trường là sự sáng bóng và không bám bẩn.

Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng một trong những sản phẩm trên cho ngôi nhà của mình thì hãy tham khảo  danh ách những cửa hàng vật liệu xây dựng tại Đà Nẵng để tham khảo thêm.

 

Leave a comment